ICAFIS_ Blue Ocean – Blue Foods và hành trình xây dựng chuỗii tuần hoàn thích ứng Biến đổi khí hậu

Chiều ngày 6/7/2024, tại Cục Thuỷ sản, Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và khai thác thuỷ sản Bền vững (ICAFIS) và nhãn hàng JAPIFOODS của Công ty CP Wineco Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt chương trình Blue Ocean – Blue Foods” và ký kết biên bản ghi nhớ với mục tiêu giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện môi trường biển và phát triển sinh kế cộng đồng với sự chứng kiến của Cục trưởng Cục Thuỷ sản Trần Đình Luân, các đại diện của các cơ quan quản lý và đông đảo truyền thông báo chí.

Là một trong 6 quốc gia trên thế giới chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH) mà trong đó nguyên nhân từ việc phát thải khí nhà kính, Năm 2022, Việt Nam phát thải 344 triệu tấn CO2/năm, xếp thứ 17 trên toàn cầu. BĐKH diễn ra quá mạnh mẽ  làm gia tăng nhanh hơn các hiện tượng cực đoan cũng như rủi ro khí hậu ở các địa phương ven biển, gây ra thiệt hại lớn về nhà cửa, hệ sinh thái, cơ sở hạ tầng, đồng thời làm suy yếu nền kinh tế.

Do đó việc đã bảo đảm sinh kế bền vững, đặc biệt dành cho nhóm dễ bị tổn thương chịu tác động của biến đổi khí hậu, là ưu tiên hàng đầu của chính phủ hiện nay.

441a0105.jpg

Với sản phẩm chính là rong biển, một trong những loài thực vật có khả năng hấp thụ CO2 của rong gấp khoảng 5 lần cây rừng, một số rong có khả năng hấp thụ CO2 gấp 20 lần. Hiện nay, diện tích trồng rong biển của Việt Nam đạt hơn 16.000 ha,  Nghề nuôi rong biển và hàu đang phát triển như một ngành kinh doanh sinh lời ở các tỉnh ven biển . Sinh kế của người dân sống ở các vùng ven biển này phụ thuộc vào chất lượng nước và môi trường sống trong các hệ sinh thái biển phong phú này.

Tại lễ ra mắt và ký kết chương trình Blue Ocean – Blue Foods, các bên tham gia (ICAFIS và Wineco) đã đưa ra các cam kết trong việc đồng hành cùng chính quyền và người dân thúc đẩy nâng cao nhận thức cộng đồng về BĐKH và bảo vệ môi trường biển, hình thành chuỗi kinh tế tuần hoàn Đầu tư – Nuôi trồng – Chế biển tiêu thụ rong biển Việt Nam và thúc đẩy hình thành quỹ đầu tư có trách nhiệm trong cộng đồng doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam. Theo đó, nhãn hàng Japifoods cam kết sẽ trích 10% từ doanh thu sản phẩm để cùng ICAFIS tái đầu tư cho người dân nuôi rong, phát triển sinh kế, cải thiện đời sống kinh tế cho bà con.

441a0146.jpg  441a0169.jpg

Chương trình đã được khép lại bằng phát biểu của ông Trần Đình Luân “Đây là chương trình rất ý nghĩa, chúng tôi mong muốn đồng hành cùng các đơn vị có liên quan từ Hội Thuỷ sản Việt Nam, trung tâm ICAFIS, các doanh nghiệp phát triển đối tượng rong biển”. Hy vọng rằng, với phát súng khởi đầu này sẽ là bước đệm để thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia của nhiều bên trong việc đồng hành cùng giảm thiểu tác động của Biến đổi khí hậu tại Việt Nam.  

ICAFIS

Share: 

Tin tức khác