Trung tâm Hợp tác quốc tế Nuôi trồng và Khai thác thuỷ sản bền vững (ICAFIS) hiện đang thực hiện Dự án GRAISEA 2 do Tổ chức Oxfam tại Việt Nam và Đại sứ quán Thuỵ Điển tài trợ. Để góp phần hỗ trợ cộng đồng người sản xuất thuỷ sản khắp vùng miền tổ quốc, GRAISEA 2 đã xây dựng website chia sẻ thông tin, kết nối thị trường, quảng bá sản phẩm thủy sản Việt Nam.
Ảnh minh họa
Đối tượng của Dự án “Tăng cường Bình đẳng giới và Đầu tư kinh doanh nông nghiệp có trách nhiệm tại Đông Nam Á - giai đoạn 2″ (GRAISEA 2) là nông dân nuôi tôm và các nhà máy chế biến thuỷ sản; trong đó, tập trung chủ yếu vào người nuôi tôm với mục tiêu phát triển kinh tế cho hộ nuôi và hợp tác xã, đặc biệt chú trọng sự tham gia và phát triển của các tổ nhóm chị em phụ nữ. Thông qua dự án, các mô hình nuôi bền vững, các sản phẩm giá trị gia tăng từ tôm được các hợp tác xã, tổ sản xuất của phụ nữ và doanh nghiệp phát triển sản xuất, đưa ra thị trường. Tuy nhiên, để ổn định sản xuất, mang lại thu nhập cho các hộ nuôi và chị em phụ nữ thì đầu ra của sản phẩm còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam và trên thế giới.
Với mong muốn chia sẻ thông tin, quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường cho các hộ sản xuất nuôi trồng và khai thác thủy sản, các hợp tác xã, doanh nghiệp thuỷ sản vừa và nhỏ tại Việt Nam, website http://chotomca.vn đã được dự án GRAISEA 2 xây dựng và thúc đẩy hoạt động. Có thể nói, website này là một kênh kết nối thương mại hữu hiệu, sàn giao dịch thuỷ sản sôi động và hứu hẹn mang lại giá trị đích thực, từng bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm thuỷ sản Việt Nam, vun đắp kinh tế thuỷ sản “từ bền vững đến thịnh vượng”.
Hiện tại, ở một số vùng của tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, bên cạnh nguồn thu nhập truyền thống từ con tôm, cây lúa, là những sản phẩm đã và đang hướng tới tiêu chuẩn hữu cơ. Tận dụng nguồn lợi sẵn có kết hợp với sự chăm chỉ, khéo léo, những thành viên bà con trong hợp tác xã đã cùng nghiên cứu công thức và chế biến ra các sản phẩm giá trị gia tăng từ tôm, cá rô phi, lúa… phục vụ nhu cầu tiêu dùng của gia đình và tiêu thụ ngoài thị trường. Từ những sản phẩm đơn giản như khô cá rô phi đến các sản phẩm có giá trị cao và yêu cầu kỹ thuật khó như bánh phồng tôm, bánh tráng tôm, tôm một gió… đáp ứng được các tiêu chí SẠCH – CHẤT LƯỢNG – AN TOÀN.
Ban đầu, mục tiêu của dự án chỉ gói gọn ở việc hỗ trợ thủy sản của Sóc Trăng và Bạc Liêu vươn rộng ra các thị trường ngoài tỉnh, đến các vùng miền lân cận; Nhóm dự án GRAISEA 2 đã tiến hành nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau như tổ chức các buổi tham quan, tham gia gian hàng tại các hội chợ thương mại, kết nối các hệ thống cửa hàng siêu thị trong nước. Đến nay, GRAISEA 2 đã quyết định xây dựng kênh mua bán trực tuyến nhằm giới thiệu tất cả các sản phẩm thủy sản; mang đến sự đa dạng về mẫu mã, an toàn về chất lượng và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.
Ngọc Thúy - FICen