Bạc Liêu: Lễ ký kết liên kết nuôi tôm ASC - 30/10/2021

Dự kiến sáng 30/10/2021, Tổng cục Thuỷ sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, Hiệp hội Tôm Bạc Liêu sẽ phối hợp tổ chức Lễ ký kết Liên kết nuôi tôm ASC giữa Công ty cổ phần Tôm Miền Nam và Hợp tác xã Nuôi tôm Công nghệ cao Đông Hải. Lãnh đạo Tổng cục Thuỷ sản sẽ đến dự và chủ trì lễ ký kết.

BẠC LIÊU: LỄ KÝ KẾT LIÊN KẾT NUÔI TÔM ASC - 30/10/2021

Tôm là một trong 4 sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành Thuỷ sản Việt Nam, với giá trị kim ngạch chiếm khoảng 45% tổng giá trị kim ngạch toàn ngành, tạo việc làm và thu nhập cho khoảng 700.000 hộ gia đình tại Đồng bằng sông Cửu Long. Hơn 20 năm qua, ngành tôm đã phát triển mạnh mẽ và đạt được mức tăng trường bình quân 6,82%/năm... Năm 2020, nhờ thành công trong việc kiểm soát Covid-19, hoạt động sản xuất, xuất khẩu tôm của Việt Nam có lợi thế hơn so với các nhà cung cấp khác trên thế giới. Giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 3,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, bước sang năm 2021, ngành tôm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19: Giá tôm giảm sâu tới mức kỷ lục trong nhiều năm; Hoạt động thu mua, vận chuyển, chế biến bị ngưng trệ; Nhiều hộ dân nuôi tôm tại Đồng bằng sông Cửu Long đã treo ao – ngừng nuôi, dẫn đến ngành tôm bị “đóng băng từng phần” và tiềm ẩn nhiều nguy cơ “đổ gãy chuỗi sản xuất và cung ứng tôm”.

Để tháo gỡ những khó khăn cho ngành Nông nghiệp nói chung, ngành hàng Tôm nói riêng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thuỷ sản đã thành lập nhiều “TỔ CÔNG TÁC KẾT NỐI THỊ TRƯỜNG” qua đó phối hợp chặt chẽ với các Hiệp hội, Chương trình dự án, các Tổ chức NGO… từng bước gỡ nút thắt, kết nối thị trường, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp và người dân.

 

Thông qua một loạt các hoạt động tích cực của Trung tâm ICAFIS, OXFAM Việt Nam, Dự án GRAISEA-2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, Hiệp hội Tôm Bạc Liêu, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bạc Liêu, Trung tâm RECERD, WWF Việt Nam và các bên trong chuỗi liên kết giữa Công ty cổ phần Tôm Miền Nam và Hợp tác xã Nuôi tôm Công nghệ cao Đông Hải theo hướng Chứng nhận Quốc tế ASC. Hai bên đã thống nhất đi đến KÝ KẾT trong bối cảnh “thị trường đang bị đóng băng bởi Covid-19”.

Lễ ký kết Liên kết nuôi tôm ASC giữa Công ty cổ phần Tôm Miền Nam và Hợp tác xã Nuôi tôm Công nghệ cao Đông Hải (dự kiến được tổ chức vào ngày 30/10/2021) sẽ là tín hiệu tốt, giúp "phá băng" cho thị trường tôm trong bối cảnh dịch COVID-19. Địa điểm tổ chức là Hội trường UBND xã Điền Hải, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Hình thức tổ chức: Bán trực tuyến  (trực tiếp với các đại biểu trong tỉnh và trực tuyến với các đại biểu ngoại tỉnh).

Chương trình gồm có các nội dung chính như sau: Phát triển tôm Việt Nam trong bối cảnh Covid-19; Những chương trình xúc tiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thị trường tôm và vai trò của Liên kết chuỗi; Một số chia sẻ của Công ty cổ phần Tôm Miền Nam; Liên kết chuỗi tôm - ổn định sản xuất cho người nuôi tôm; Phát biểu của các hộ dân tham gia liên kết; Lễ ký kết Liên kết nuôi tôm ASC giữa Công ty cổ phần Tôm Miền Nam và Hợp tác xã Nuôi tôm Công nghệ cao Đông Hải; Tổng kết Lễ ký kết và định hướng phát triển…

Ngọc Thúy - FICen

Share: 

Tin tức khác